Sunday, December 22, 2013

khó khăn vật liệu xây dựng


Trong thời kì qua , nhiều nhà máy kính cường lực , công ti làm ra vật liệu xây dựng đã phải ngừng làm ra khi sản phẩm làm ra không bán được

kinh-cuong-luc


Thị trường bất động sản đóng băng , đầu tư công bị kính cường lực cắt giảm khiến lượng tồn kho của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng lớn nhất từ trước tới nay.

Khó khăn của kinh cuong luc

trong khó khăn của ngành vật liệu xây dựng , việc sản xuất và lắp đặt kính cường lực cũng gặp nhiều khó khăn.các công ty vẫn đang cố gắng phát triển và vượt qua giai đoạn khó khăn này
Những nhà máy làm ra gạch bê tông khí chưng áp cũng rơi vào tình trạng bi đát , cả nước có 12 nhà máy với công suất thiết kế khoảng 1 , 5 triệu m3/năm , nhưng chỉ làm ra 15% công suất và tiêu thụ chỉ đạt 15% lượng làm ra. Bộ môn kính cũng không khá hơn , lượng tồn kho 60 triệu m2.

cau-thang-kinh-cuong-luc


Ông Phạm Chí Cường - chú tâm Hiệp hội thép Việt Nam thừa nhận: Ngành thép xây dựng đang gặp rất nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn khi sản phẩm không tiêu hóa được thụ được do tồn kho sản phẩm , làm ra bị cắt giảm nên việc hoàn vốn đầu tư gặp có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , doanh nghiệp khó có xác xuất trả nợ được tiền đầu tư xây dựng nhà máy.
“Có một số doanh nghiệp cua kinh cuong luc đã ngừng làm ra. Thực tiễn họ vỡ nợ nhưng không công báo. Các doanh nghiệp còn lại cố gắng trụ vượt qua có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn bằng cách đẩy mạnh xuất cảng nhưng riêng thép xây dựng thì giảm trên 10%. Chúng ta request các cơ quan quản lý quốc gia có chính sách giúp dòng tiền lưu chuyển , các nhà đầu tư có tiền để sử dụng như thế đầu ra của ngành thép sẽ được đảm bảo , tiêu thụ thép tốt hơn” - ông Phạm Chí Cường đau xót.
Hiện năng lực làm ra của ngành kính cường lực là 68 triệu tấn/năm , trong khi đó , tiêu thụ cả trong nước và xuất cảng chỉ là hơn 54 triệu tấn. Sau khi soát đánh giá lại rõ ràng nhu cầu trong nước tới năm 2015 chỉ dừng ở mức 60 - 61 triệu tấn , xuất cảng 10 triệu tấn 
trên tài sở nhu cầu thịt thà sau khi kiểm tra năng lực của 24 dự án xi măng thì chỉ có 7 dự án đi vào làm ra từ nay cho đến 2015 , Bộ Xây dựng kiến nghị đưa 9 dự án ra khỏi quy hoạch , những dự án còn lại cho lùi sau giai đoạn 2015.
Như vậy , đến năm 2015 thay vì làm ra 94 triệu tấn sẽ chỉ còn lại 80 triệu tấn , tiêu thụ trong nước và xuất cảng 70-71 triệu tấn , như vậy sức tiêu thụ đạt được 90% sản lượng.
Ông Nguyễn Tử Thanh - Phó Trưởng phòng kế hoạch chiến lược , Tổng công ti công nghiệp Xi măng Việt Nam ý là , bên cạnh sắp xếp quy hoạch , giảm nguồn cung ra thịt thà thì giải pháp trước mắt cho các công ti xi măng là mở rộng thịt thà hướng ra xuất khẩu.
“Giải pháp thịt thà thì ngoài tiêu thụ trong nước , xuất cảng xi măng là giải pháp rất quan yếu. Về chiến lược lâu dài thì không ai đầu tư nhà máy xi măng để xuất cảng , tính hiệu quả trực tiếp trên 1 tấn sản phẩm thì không nhiều nhưng vấn đề ở đây mang lại hiệu quả gián tiếp cho làm ra là giúp cho các doanh nghiệp xi măng cân đối được dòng tiền trả nợ” - ông Nguyễn Tử Thanh cho biết.
Theo TS Trần Văn Huynh - chú tâm Hội vật liệu xây dựng Việt Nam , giải quyết bài toán thừa vật liệu xây dựng bây giờ phải thực hành đồng bộ 3 giải pháp.
Thứ nhất , đầu tư phát triển làm ra theo quy hoạch dựa trên tài sở cân đối cung cầu của thị trường; không đầu tư mới các dây chuyền làm ra xi măng , gạch ceramic , gạch granite , sứ vệ sinh , kính tấm xây dựng , cán thép xây dựng bởi năng lực làm ra những ngành này bây giờ đủ phục vụ người ốm cho nhu cầu của thịt thà tới năm 2015.
Thứ hai , thúc đẩy việc đầu tư xây dựng căn bản sử dụng vật liệu xây dựng như dùng xi măng làm đường nông thôn , đường giao thông , các công trình xây dựng đầu tư bằng nguồn vốn của quốc gia phải sử dụng vật liệu trong nước… khơi thông thịt thà bất động sản để tăng nguồn cầu cho thịt thà vật liệu xây dựng.

2 comments:

vat lieu xay dung I viec lam them tai nha I ban ghe da I nhom kinh gia re I nhom kinh | kinh cuong luc cua nhua loi thep